ยาส 39 กริพเพน (สวีเดน: JAS 39 Gripen (อ่านในภาษาสวีเดนว่า "ยอซ แทร็กตี้นิโยะ กรีเผ่น")) เป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทที่ผลิตโดยบริษัทซ้าบของสวีเดน โดยมีกริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนล (Gripen International) ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการทำสัญญาซึ่งจะรับผิดชอบต่อการตลาด การขาย และการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่กริพเพนทั่วโลก
ปัจจุบันมันอยู่ในประจำการของกองทัพอากาศสวีเดน กองทัพอากาศเช็ก กองทัพอากาศฮังการี และกองทัพอากาศแอฟริกาใต้ และยังถูกสั่งซื้อโดยกองทัพอากาศไทยอีกด้วย มีกริพเพนทั้งหมด 236 ลำที่ถูกสั่งซื้อในปี พ.ศ. 2551[5]
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
รายละเอียด
- ลูกเรือ 1 นาย (2นายสำหรับรุ่นบีและดี)
- ความยาว 14.1 เมตร (14.8 เมตรสำหรับสองที่นั่ง)
- ระยะระหว่างปลายปีกทั้งสอง 8.4 เมตร
- ความสูง 4.5 เมตร
- พื้นที่ปีก 30 ตารางเมตร
- น้ำหนักเปล่า 5,700 กิโลกรัม
- น้ำหนักพร้อมอาวุธ 8,500 กิโลกรัม
- น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 14,000 กิโลกรัม
- ขุมกำลัง เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนพร้อมสันดาปท้าย วอลโว แอโร อาร์เอ็ม12
- แรงขับปกติ 12,100 ปอนด์
- แรงขับเมื่อใช้สันดาปท้าย 18,100 ปอนด์
- ความเร็วสูงสุด 2 มัค (2,130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในทุกระดับความสูง
- พิสัยการรบ 800 กิโลเมตร
- ระยะสำหรับการขนส่ง 3,200 กิโลเมตรพร้อมถังเชื้อเพลิงที่ปลดได้
- เพดานบินทำการ 50,000 ฟุต
- น้ำหนักบรรทุกที่ปีก 336 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
- อัตราแรงขับต่อน้ำหนัก 0.97
- อาวุธ
- ปืนกลอากาศเมาเซอร์ บีเค-27 ขนาด 1×27 ม.ม.พร้อมกระสุน 120 นัด หนึ่งกระบอก
- อาร์บี.74 (เอไอเอ็ม-9)หรืออาร์บี 98 หกลูก
- อาร์บี.99 (เอไอเอ็ม-120)หรือไมกา 4 ลูก
- อาร์บี.71 (สกายแฟลช)หรือเมเทโอร์ 4 ลูก
- อาร์บี.75 4 ลูก
- เคอีพีดี.350 2 ลูก
- ระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์จีบียู-12 เพฟเวย์ 2 4 ลูก
- กระเปาะจรวดขนาด 13.5 ซ.ม. 4 กระเปาะ
- ขีปนาวุธต่อต้านเรืออาร์บีเอส.15เอฟ 2 ลูก
- ชุดระเบิดพวงบีเค.90 2 ลูก
- ระเบิด มาร์ก 82 8 ลูก
- กระเปาะอีซีเอ็มรุ่นเอแอลคิว-ทีแอลเอส 1 กระเปาะ
ไทยและสวีเดนลงนามในข้อตกลงการจัดซื้อยาส 39
ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 ผู้อำนวยการ นายพลกุนนาร์ โฮล์มเกรน (อังกฤษ: Gunnar Holmgren) แห่งศูนย์อำนวยการยุทโธปกรณ์ทางทหารแห่งสวีเดน (FMV) และพลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ลงนามข้อตกลงในการจัดซื้อ เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์กริเพนรุ่นล่าสุดจำนวน 6 ลำและระบบเรด้าร์อิรี่อายในข้อตกลงนี้ กองทัพอากาศไทยจะสามารถจัดหาเครื่องบินได้ทันการปลดประจำการเครื่องบินเอฟ-5 ได้ในต้นปี พ.ศ. 2554 กองทัพอากาศไทยจะได้รับเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์กริพเพนรุ่นซีและดีซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด จำนวน 6 ลำ (ยาส 39 กริพเพน ดีแบบสองที่นั่งจำนวน 4 ลำ และยาส 39 กริพเพน ซีแบบ 1 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ) และเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนซ้าบ 340 อีรี่อายจำนวน 1 ลำ พร้อมทั้งเครื่องบินซ้าบ 340 อีก 1 ลำสำหรับการฝึกและขนส่ง
เห็นจากข่าวเครื่องบินตก เลยมาหาข้อมูล ขอบคุณครับ
ตอบลบ